Tuesday, October 5, 2010

ประเภทของ Social Media [1]

Social Networking
    ก่อนที่จะพูดถึงประเภทของ Social Media ต่างๆขอให้เราทราบก่อนว่า ทุกประเภทจะมีลักษณะที่ร่วมกันคือ การมีผู้บริโภคเป็นคนสร้างเนื้อหาดังกล่าวขึ้น หรือที่เรียกว่า Users Generated Content หรือ Consumer Generated Content เอาล่ะ...มาลุยกันทีละประเภทเลยครับ
  
    1. Blog เป็นการลดรูปจากคำว่า Weblog ซึ่งถือเป็นระบบจัดการเนื้อหา [ Content Management Sysyem : CMS ] รูปแบบหนึ่ง ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเขียนบทความที่เรียกว่า "post" "โพส" แล้วทำการเผยแพร่ได้โดยง่าย ไม่ยุ่งยากในการที่จะต้องมานั่งเรียนรู้ภาษา html หรือโปรแกรมทำเว็บไซต์ ทั้งนี้การเรียงของเนื้อหาจะเรียงจาก เนื้อหาที่ใหม่สุดก่อน จากนั้นก็ลดหลั่นลงมาตามลำดับของเวลาสำหรับการ [ Chronological Order ] มีบล็อคขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้ใครๆที่มีความสามารถด้านต่างๆสามารถเผยแพร่ความรู้ดังกล่าวด้วยการเขียนได้อย่างเสรี ไม่มีขีดจำกัดเรื่องเทคนิคอย่างในอดีตอีกต่อไป ทำให้เกิดบล็อคขึ้นมาจำนวนมาก และเพิ่มเนื้อหาให้กับโลกออนไลน์ได้เป็นจำนวนมหาศาลอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ทำให้เกิดลักษณะของสังคม คือการเปิดให้เพื่อนๆเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้นั่นเอง

    ในแง่ของการตลาด บล็อคอาจจะถูกนำมาใช้ได้ใน 2 รูปแบบคือ การที่บริษัทจัดทำบล็อค [ Corporate Blog ] เพื่อพูดจากกับลูกค้า และ บล็อคที่เขียนจาก Blogger อิสระ ที่มีความสามารถเขียนเรื่องที่ตนถนัด และมีผู้ติดตามจำนวนมาก จนกลายเป็นผู้มีอิทธิพลทางการตลาด [ Marketing Influencer ]

Social Media Blog

    2. Twitter และ Microblog อื่นๆ เป็นรูปแบบหนึ่งของบล็อคที่จำกัดตัวอักษรของการโพสต์แต่ละครั้งที่ 140 ตัวอักษร โดยแรกเริ่มผู้ออกแบบ Twitter ต้องการให้ผู้ใช้งานเขียนเรื่องราวว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ในขณะนี้ [ What are you doing ? ] แต่ Twitter ก็ถูกนำไปใช้ในทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการบอกต่อ,เพิ่มยอดขาย,สร้างแบรนด์ หรือเป็นเครื่องมือสำหรับบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า [ CRM ] ทั้งนี้เรายังใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ได้ด้วยซึ่ง Twitter นั้นเป็นที่นิยมขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้เว็บไซต์ประเภท Social Network ต่างๆ เพิ่มฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถบอกได้ว่า ตอนนี้กำลังทำอะไรกันอยู่ นั่นก็คือ การนำ Microblog เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งด้วยนั่นเอง

Social media Twitter
    3. Social Network จากชื่อก็สามารถแปลความหมายได้ว่าเป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงเรากับเพื่อนๆ จนกลายเป็นสังคม ทั้งนี้ผู้ใช้จะเริ่มต้นสร้างตัวตนในส่วนของ "Profile" ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลส่วนตัว [info] ,รูป [Photo],การจดบันทึก[Note],หรือการใส่วีดีโอ[Video] และอื่นๆนอกจากนี้ Social Network ยังมีเครื่องมือสำคัญในการสร้างจำนวนเพื่อนให้มากขึ้นคือ ในส่วนของ Invite Friend และ Find Friend รสวมถึงการสร้างเพื่อนจากเพื่อนของเพื่อนอีกด้วย

    นักการตลาดนำ Social Network มาใช้ในการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอาจจะอยู่ในรูปของการสร้างแบรนด์ผ่านเกม หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆหรืออาจใช้เป็นเครื่องมือของ CRM ผ่านทาง Pages นอกจากนี้หากตัวลูกค้าเองชื่นชอบในสินค้าหรือบริการ ก็สามารถรวมกลุ่มจัดตั้ง Group ได้

    เว็บไซต์ที่มีลักษณะของ Social Network มีมากมาย แต่อาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ ประเภทแรกจะสนใจในการสร้างเครือข่ายละหว่างเพื่อนๆหรือครอบครัว เช่น Facebook , hi5 , Myspace และอีกประเภท คือ สนใจในการสร้างเครือข่ายในเชิงธุรกิจ ที่เปิดให้ใส่ Resume และข้อมูลเชิงอาชีพต่างๆเช่น Linkedin หรือ Plaxo เป็นต้น


Social Media Facebook

สำหรับวันนี้ขอแค่ 3 ประเภทก่อนนะครับ ไว้ในโพสหน้าเราจะมาต่อกันอีก 3 ประเภทครับ
มีอะไรก็คอมเม้นได้เลยนะครับ    

No comments: