Wednesday, October 13, 2010

จัดการเสียงวิจารณ์ [2]

    5.อย่าต่อสู้ด้วยการใช้อารมณ์ แต่ต้องชี้แจงด้วยข้อมูล เพราะคุณไม่ได้คุยกับคนที่หวังทำลายคุณเพียงสองต่อสอง แต่กระทำต่อหน้าสาธารณชนอีกเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสังคมออนไลน์เป็นสังคมเปิด ดังนั้น อาจจะมีพวกที่หวังเข้ามาทำลายชื่อเสียงของเราก็เป็นได้ หากคำร้องเรียนดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง ก็ต้องให้ข้อมูลแบบลงรายละเอียดเพื่อบอกต่อสังคมว่า คำเรียกร้องดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะอะไร และจงจำไว้ว่า เราสร้างเพื่อนในสังคมนี้ขึ้นมาแล้ว บรรดาเพื่อนๆนั่นแหละครับที่จะเข้ามาช่วยเราในการแก้ไขข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น จนบางครั้งผู้ร้องเรียนนั้นต้องถอยกลับไปเอง และหากคำร้องเรียนนั้นทำลายชื่อเสียงของคุณอย่างที่สุด ก็ควรใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าจัดการ เพื่อปกป้องชื่อเสียงของคุณไว้

    สรุปว่าหัวใจสำคัญคือ อย่าเพิ่กเฉยต่อเสียงวิจารย์ออนไลน์อย่างเด็ดขาด ต้องรีบเข้าไปแก้ไขปัญหา ก่อนที่มันจะลุกลามจนยากเกินจะเยียวยา

        ตัวอย่าง การจัดการเสียงวิจารณ์ : PJUK ขวัญใจมหาชน

    กระทู้ของคุณ chanoir ในบอร์ดสินธร ซึ่งเป็นแหล่งพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของการเงินและการลงทุนของทาง Pantip ได้ตั้งหัวข้อกระทู้เพื่อขอบคุณ PJUK ซึ่งเป็นพนักงานคนหนึ่งของ บลจ.ไทยพาณิชย์

    แต่เพราะความมีน้ำใจส่วนตัว PJUK จึงแวะเวียนเข้ามาช่วยในการตอบคำถามต่างๆโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย และให้รายละเอียดที่ลึกซึ้ง จากนั้นก็มีบรรดาสมาชิกอีกหลายๆคนเข้ามาขอบคุณ พร้อมทั้งอธิบายคุณงามความดีที่ PHUK มีต่อ บอร์ดสินธร เช่น

    "ขอขอบคุณด้วยคนครับพี่จุก เพราะพี่เขาให้ความรู้ประกอบด้วย ไม่ใช่เชียร์ตีลีตาเหลือกให้ซื้อของ SCB อย่างเดียว มีแนะนำด้วยว่าช่วงนี้น่าจะเล่นแบบไหน ผมโทรถาม Call Center บางครั้งยังไม่แนะนำให้เลย บอกแค่ว่าอะไรคืออะไร ที่เหลือแล้่วแต่คุณ ยังไงก็ขอบคุณงามๆพี่จุกอีกครั้งครับ" โดยคุณ Mr. Thai Find

    " ขอบคุณด้วยคนครับรู้สึกดี และไม่กลัวการออม และกล้าที่จะก้าวก็เพราะพี่จุก นี่แหละครับ ^.^ "โดยคุณ NeoJeab

    " PJUK สุดยอดจริงๆครับ เข้ามาเชียร์ครับ ผมก็ทำ SCBEASY บัตรเครดิต LTF ทำ ATM เพราะ PJUK มาอธิบายกองทุนตราสารหนี้ และ SCBEASY ซึ่งทำให้ผมใช้ SCBEASY จ่ายค่าบัตรต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ต เพราะว่าสะดวกมากๆครับขอบคุณมาก " โดย คุณ Kokiat

    ไม่เพียงแต่กระทู้ขอบคุณเท่านั้น แต่เมื่อถึงวันเกิดของ PJUK วันที่9 กันยายน คุณเกียร์ห้า เข้ามาตั้งกระทู้เพื่อ Happy birthday จากนั้นบรรดาสมาชิำกรายอื่นก็เข้าร่วมแสดงความยินดีกว่า 100คน

    ทำไม PJUK ถึงได้กลายเป็นขวัญใจมหาชนชาวบอร์ดสินธนขนาดนั้น???


    นั่นเป็นเพราะ PJUK ยินดีที่จะเข้ามาตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับบริการของทางธนาคารอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และเท่าที่ผมติดตามไม่ว่ากระทู้จะร้อนแรงขนาดไหน PJUK ก็ไม่เคยตะบะแตก แต่ให้ข้อมูลที่ลงรายละเอียด รวมถึงการประสานงานกับฝ่ายต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงใจ และมักจะเห็นผลการแก้ปัญหาเหล่านั้นในเชิงประจักษ์

    อีกทั้งตัว PJUK เอง ก็ไม่ได้ทำตัวเพื่อให้ได้ประโยชน์กับทางธนาคารเพียงข้างเดียว แต่กลับเน้นประโยชน์ของลูกค้ามากกว่า แม้แต่เรื่องที่มีมูลค่าไม่มากนักก็ตาม อย่างกรณี คุณ My_FireWall ที่เพื่อนของเขาไปเปิดบัญชีเงินฝากประจำ โดยที่เขาไม่ได้ต้องการ แต่ทำไปเพราะพนักงานของธนาคารคะยั้นคะยอให้ทำ แต่พอกลับมาถึงบ้าน ก็เปิดอยากไปปิดบัญชีประจำ จึงไปเปิดบัญชีออมทรัพย์อย่างที่ตั้งใจแทน โดยดำเนินการในวันรุ่งขึ้น แต่ปรากฎว่าทางธนาคารดูเหมือนไม่พอใจ และเก็บค่าธรรมเนียมการปิดไป 50บาท ผมดูจากโพสต์ของคุณ My_FireWall เอง ก็ดูจะไม่ได้ต้องการที่จะได้เงินคืน แต่ต้องการมาบอกกล่าวให้คนในบอร์ดทราบเท่านั้น   

      แต่ PJUK ก็ได้ยื่นมือเข้ามาช่วย โดยขอชื่อ-นามสกุล ของเจ้าของบัญชี เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา และที่ผมชอบมากๆคือ PJUK แสดงข้อมูลของทางธนาคารไทยพาณิชย์เองว่า ค่าธรรมเนียมจะเก็บได้เฉพาะในกรณีเปิดเงินฝากออมทรัพย์เท่านั้นแ่ถ้าเป็นเงินฝากประจำไม่ต้องเสียครับ

    นั้นคือ ความตรงไปตรงมาของ PJUK แม้ว่าการแจ้งข้อมูลดังกล่าว จะแสดงบ่งชี้ว่า พนักงานของธนาคาร ณ สาขา ที่รียกเก็บเงินนั้น กระทำผิดไปจากกฏเกณฑ์

        เป็นไงครับ เพียง 50บาท PJUK ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ

    และด้วยความดีของ PJUK นี่แหละครับ ที่พอบรรดาสมาชิกเดือดเนื้อร้อนใจจากบริการของธนาคารไทยพาณิชย์มา เมื่อโพสต์ปัญหา กลับไม่ได้มีท่าทีด้านลบต่อ PJUK บางคนถึงกับเกรงใจด้วยซ้ำ ถือเสมือนว่า PJUK เป็นพี่ที่สนิทชิดเชื้อของสังคมในบอร์ด ซึ่งหลายครั้งเลยครับ ที่บางคนถึงกับบอกว่า แม้มันจะมีปัญหาเรื่องบริการอยู่บ้าง แต่เพราะมี PJUK ที่คอยมาแก้ปัญหา เขาก็ยังคงใช้บริการของธนาคารไทยพาณิชย์ต่อไป

    นอกจากนี้ใช่ว่า PJUK จะยอมลูกค้าไปเสียทุกเรื่องนะครับ เช่น กรณีของคุณไอไอ ได้เข้ามาโพสต์ต่อว่าเรื่องบริการบัตรเครดิตเรื่องที่เขาไม่ส่งเอกสารให้ทางธนาคาร แต่พนักงานกลับไม่ได้ง้อ โดยยกเลิกบัตรเครดิตไปเสีย ซึ่งสมาชิกหลายๆคนก็พากันข้องใจว่า ทำไมต้องเอกสารเพิ่มเติมยามที่จะต้องไปต่ออายุสมาชิกบัตรเครดิต ซึ่ง PJUK ก็ไปค้นกฎเกณฑ์จากธนาคารแห่งประเทศไทยมาให้ เป็นการยืนยันว่าทางธนาคารทำถูกต้องแล้ว แม้ว่าจะทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจอยู่บ้างก็ตาม ซึ่งสมาชิกได้รับทราบข้อมูลก็เข้าใจ

    ไม่เพียงเท่านั้น ปัญหาอื่นๆ ของสมาชิกชาวสินธรที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริการของธนาคารไทยพาณิชย์ PJUK ของเราก็ยังยินดีตอบ เช่น คุณอาร์มมันโด้ ได้สอบถามมาว่า จองโรงแรมแล้วมีการขอหมายเลขบัตรเครดิตและวันหมดอายุ พนักงานจะสามารถนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ชอบได้หรือไม่ ซึ่ง PJUK เองก็รีบเข้ามาตอบให้ว่า หมายเลขดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในการซื้อขายออนไลน์ได้ทุกรูปแบบ แต่บางกรณีการทำธุรกิจก็อยู่บนพื้นฐานของความไว้ใจ
   
    หรือแม้กระทั่งในเรื่องของการเสียภาษี คุณอุ๊ดจิม ก็ไม่วายมาโพสต์ถาม PJUK เกี่ยวกับการกรอก ภงด.91 ในกรณีรายได้จากค่าเช้าคอนโด รวมไปถึงการหักเพื่อลดหย่อน ซึ่ง PJUK ก็ไม่ได้ย่อท้อในการเข้ามาช่วยตอบคำถามให้

    ไม่เพียงแต่ PJUK จะตอบคำถามอย่างเดียวนะครับ ในบางครั้ง PJUK ก็ได้เข้าไปสนทนากับสมาิชิกในหัวข้ออื่นๆ เหมือนกับสมาชิกทั่วๆไป ทำให้เกิดการสนิทสนม ถึงแม้บางครั้งสมาชิกท่านอื่นก็หยอกล้อเหมือนกับเพื่อนคนหนึ่งเลยทีเดียว

    จุดนี้สำคัญมาก เมื่อสมาชิกเห็น PJUK เป็นพวกเดียวกับเขา ทำเพื่อประโยชน์ของเขา ก็จะเชื่อถือข้อมูลของ PJUK และแม้จะมีคำตอบที่ไม่พึงพอใจบ้าง ก็ไม่ถือเป็นเรื่องราวใหญ่โต

    เพราะ PJUK คือเพื่อนของพวกเขานั้นเอง

    ผมยังไม่เห็นใครที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่าง PJUK ซึ่งหลายๆ กิจการเมื่อเจอลูกค้าแจ้งปัญหาฝ่านการออนไลน์ก็มักจะเข้ามาแก้ตัว ด้วยเหตุผลข้างๆคู แต่ก็ไม่ได้ใช้ความพยายามเข้าแก้ไขปัหาของลูกค้า หรือที่เลวร้ายที่สุดคือ การต่อว่ากลับ เพื่อลดความน่าเชื่อถือของผู้แจ้งปัญหาลดลง โดยลืมคิดไปถึงอิทธิพลของปากต่อปาก ที่สูงมากใน Social Media

    หากใครถามว่าเราควรใช้ Social Media ในการตอบสนองเสียงวิจารณ์อย่างไร ?

    ผมก็คงตอบสั้นๆว่า ให้ทำอย่าง PJUK

No comments: