Sunday, September 26, 2010

การตลาดผ่าน Social Media

การตลาดผ่าน Social Media
      การตลาดผ่าน Social Media [Social Media Marketing] ถือเป็นมิติมใหม่ทางการตลาด ที่แตกต่างจาการตลาดแบบเดิมๆ [Traditional Marketing] ชนิดที่เรียกว่าถอนรอกถอนโคน จากแต่เดิมๆที่นักการตลาดมักมอบสารทางการตลาดออกไปแบบข้างเดียว โดยหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสร้างความชื่นชอบในแบรนด์ของสินค้าหรือบริการของตนได้ แต่ทว่า...ในยุคที่เราสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆผ่านทางโลกออนไลน์ โอกาสที่เราจะเชื่อตามสื่อเดิมๆมีน้อยลง เราจะเชื่อคำบอกเล่าจากผู้ใกล้ชิดแบรนด์นั้นจริง เช่น เพื่อน,คนรู้จัก หรือผู้ทรงอิทธิพล ทางการตลาด [Marketing Influencer] มากกว่า ทำให้กิจการจะไม่สามารถควบคุมทิศทางของสื่อได้เบ็ดเสร็จเหมือนอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต

     ด้วยการพัฒนาของเว็บไซต์ที่เปิดให้ผู้ใช้แบรนด์นั้นได้มีโอกาสในการพัฒนาเนื้อหา [User Generated Content]ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดสังคมออนไลน์ขึ้นในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็น บล็อค , ฟอรั่ม , Twitter, Facebook , หรือแม้กระทั่ง Youtube ที่เปิดโอกาสให้ปัจเจกชนคนธรรมดาทั่วไปมีเวทีในการสร้างเนื้อหาและสื่อออกไปให้สาธารณะชนได้อ่าน แล้วเกิดปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆจนกระทั่งทำให้เกิดสังคมที่มีความใกล้ชิดสนิดสนมกัน ทั้งเพื่อนที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว รวมไปถึงเพื่อนใหม่ๆ ที่ได้พบบนโลกออนไลน์อย่างแนบแน่นขึ้น

     กิจการต่างๆ มองปรากฎการณ์ของ Social Media ที่เกิดขึ้นและพบว่าเป็นโอกาสที่จะนำมาใช้ในทางการตลาด ซึ่งนักการตลาดจะต้องยอมรับถึงบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยการเข้าไปพูดคุยกับคนในสังคมออนไลน์เหล่านี้ในท่าทีที่ใกล้ชิดสนิทสนม เหมือนกับตัวเองต้องถอดสูทออกแล้วใส่เสื้อยืด รับฟังฟีดแบ็ก[Feedback] จากลูกค้าอย่างเปิดกว้าง ต้องรู้จักฟัง ไม่เอาแต่พูดฝ่ายเดียว และมอบประโยชน์ต่างๆให้ที่อาจจะเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของตนเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนักในการเปลี่ยนกระบวนทัศน์[Paradigm Shift] บล็อคนี้ผู้เขียนจะพยายามช่วยให้นักการตลาดทั้งหลายเข้าใจถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เรียนรู้การนำไปใช้ในกิจการด้วยตัวอย่างกรณีศึกษาที่ครอบคลุม ทั้งไทยและต่างประเทศ 

เรียกได้ว่าคุ้มแน่นอนที่เข้ามาเยี่ยมเยือนเว็บนี้^__^

No comments: