Thursday, September 30, 2010

Social Media เหมาะกับตลาด Long Tail [2]

Long tail marketing
    และด้วยขนาดของธุรกิจยังมีขนาดเล็ก การที่จะทุ่มโฆษณาในสื่อกระแสหลักคงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก ดังนั้น Social Media คือทางออกที่ลงตัว เมื่อลองพิจารณาเว็บไซต์ที่เป็นทางการของวาวี คือ www.wawee.co.th จะมีบอร์ดที่แบ่งหัวเรื่องในการพูดคุย โดยชื่อที่ให้กลิ่นอายเมืองเหนือ อย่าง ดอยหลวง,อินทนนท์,เอื้องฟ้า หรือล้านนา อีกส่วนหนึ่งที่สร้างความเป็นสังคมได้เป็นอย่างดี คือ ส่วนของไดอารี่ หรือ บล็อคที่เปิดโอกาสให้บรรดาสมาชิกเข้ามาเรียนเรื่องราวต่างๆที่ตนเองสนใจ นั่นคือ เครื่องมือสำคัญในการสร้างสังคมทำให้รู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้น

  
    ผมได้ตรวจสอบกับ Facebook ว่า มีการพูดถึงกาแฟวาวีในเครือข่ายสังคมแห่งนี้หรือไม่ ซึ่งก็ไม่พลาดครับ มีกลุ่มที่เรียกตนเองว่า "Wawee Addicts" จัดทำ Group ของวาวีแบบเฉพาะขึ้นมา ซึ่งสมาชิกในกลุ่มผู้จัดทำเป็นชาวต่างชาติเกือบทั้งสิ้น ณ ขณะที่เขียนบทความนี้ จำนวน 99 คน ทั้งนี้บทสนทนาแสดงถึงความชื่นชอบรสชาติของกาแฟแห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างบทสนทนา เช่น

        Allie Uhrig " uhhhh Wawee is not just as good as starxxxs,it is BETTER! "
        Yuttakan Pardidthong " I love Wawee มากมาย wawee Coffee สู้ ๆ ๆ ๆ "
        Walailuck Nokjan " I miss my iced coffee from Wawee Nimman Soi9.And miss all workers there "

    นอกจากนี้ยังมีผู้หลงใหลในวาวี จัดตั้ง Group อีกแห่งหนึ่งขึ้น โดยมีสมาชิกอยู่จำนวน 60 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนไทย

    เท่าที่สังเกตจะมีพนักงานของวาวีเข้ามาให้ข่าวสารที่น่าสนใจแก่บรรดาสมาชิกใน Group อยู่เป็นระยะ

    อันที่จริง Group ก็ไม่ต่างจากสภากาแฟสมัยก่อน ที่ผู้คนในหมู่บ้านเข้ามาร่วมกันพูดคุยหัวข้อข่าวที่น่าสนใจในช่วงเช้าๆ เป็นสังคมเล็กๆที่ผูกพันกันจนหลายคนต้องไปทุกวัน เพียงแต่สภากาแฟในปัจจุบันกลายร่างเป็น " Social Media " ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สุดแสนจะล้ำสมัยเท่านั้นเอง ...

No comments: