Monday, March 18, 2013

EdgeRank สิ่งที่ต้องรู้สำหรับ Facebook Page Manager


ผมไม่ได้เขียนคอลัมน์เรื่องเชิงเทคนิคของโซเชียลมีเดียมานานพอสมควรแล้วครับ วันนี้อยากจะเอาเรื่ององค์ความรู้ใหม่ๆ ของการบริหารจัดการเพจของ Facebook มาบอกเล่าให้ฟังกันสักหน่อย นั่นคือเรื่องของ Edgerank
คำๆ นี้อาจจะเป็นคำใหม่ของใครหลายๆ คน แต่ในเนื้อหาคอลัมน์ฉบับนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังว่า Edgerank นี้คืออะไร และมันจะเปลี่ยนมุมมองการบริหารเพจ Facebook ของคุณไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว

 What is Your Page’s KPI..?

ผมเชื่อว่าแบรนด์แทบจะทุกแบรนด์ในตอนนี้มีแฟนเพจเป็นของตัวเอง มีแฟนมากบ้างน้อยบ้าง คำถามเริ่มต้นของผมก็คือ KPI ในการประเมินผลความสำเร็จของแฟนเพจบน Facebook ของคุณคืออะไรครับ..?
ทุกครั้งที่ผมถามคำถามนี้กับทีมการตลาดจะได้รับคำตอบบ่อยที่สุดสองคำตอบ คำตอบแรกคือ “จำนวนแฟน” และคำตอบที่สองคือ “จำนวน interaction” คำตอบแรกเป็น KPI ที่ผิดพลาดอย่างมหันต์และถ้ายึดถือจำนวนแฟนเป็น KPI หลักจริงๆ แฟนเพจของคุณเตรียมพบกับความล้มเหลวได้เลยครับ 

No comments: